โครงการสอน
รหัสวิชา PC54505 3(2-2)
วิชานวัตกรรมเทคโนโลยีและสารสนเทศทางการศึกษา
(Innovation
Technology and Information in Education)
สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษาและคอมพิวเตอร์ศึกษา
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา
2556
คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาแนวคิด ทฤษฎี นวัตกรรม เทคโนโลยีและสารสนเทศ
ทางการศึกษาที่ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้การวิเคราะห์
ปัญหาที่เกิดจากการใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีและสารสนเทศ
แหล่งเรียนรู้และเครือข่ายการเรียนรู้ การสร้าง การออกแบบ
การนำไปใช้ การประเมินผล การปรับปรุงนวัตกรรม สามารถเลือกใช้
ออกแบบสร้าง ปรับปรุงนวัตกรรม เทคโนโลยีและสารสนเทศสำหรับ
กาจัดการเรียนรู้ในรายวิชาที่จะรับผิดชอบสอนในอนาคตได้อย่างเหมาะสมสอดคล้องกับระดับการศึกษา ทั้งนี้เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่ดี
สามารถแสวงหาแหล่งการเรียนรู้ที่หลากหลาย และเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้
ของผู้เรียน
รูปแบบการเรียนการสอน
ทางการศึกษาที่ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้การวิเคราะห์
ปัญหาที่เกิดจากการใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีและสารสนเทศ
แหล่งเรียนรู้และเครือข่ายการเรียนรู้ การสร้าง การออกแบบ
การนำไปใช้ การประเมินผล การปรับปรุงนวัตกรรม สามารถเลือกใช้
ออกแบบสร้าง ปรับปรุงนวัตกรรม เทคโนโลยีและสารสนเทศสำหรับ
กาจัดการเรียนรู้ในรายวิชาที่จะรับผิดชอบสอนในอนาคตได้อย่างเหมาะสมสอดคล้องกับระดับการศึกษา ทั้งนี้เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่ดี
สามารถแสวงหาแหล่งการเรียนรู้ที่หลากหลาย และเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้
ของผู้เรียน
วัตถุประสงค์
เมื่อผู้เรียนศึกษาเนื้อหาบทเรียนจบตามหลักสูตรแล้วจะมีพฤติกรรม
หรือความสามารถดังนี้
1. อธิบายความหมายของนวัตกรรม
เทคโนโลยี และสารสนเทศได้
2. ยกตัวอย่างนวัตกรรม เทคโนโลยี
และสารสนเทศที่ใช้ใน
ชีวิตประจำวันได้
3. ชี้ให้เห็นถึงประโยชน์ของนวัตกรรมเทคโนโลยีและสารสนเทศได้
4. บอกถึงปัญหาที่เกิดจากการใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีและสารสนเทศได้
5. บอกความหมายและประเภทแหล่งเรียนรู้และเครือข่ายการเรียนรู้ได้
6. อธิบายพื้นฐานการออกแบบการเรียนการสอนได้
7. อธิบายรูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญได้
8. ยกตัวอย่างรูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญได้
9. อธิบายวิธีการเลือกใช้สื่อการเรียนการสอนที่เหมาะสมได้
10. เสนอแนวทางในการสร้าง
ปรับปรุงนวัตกรรม
เทคโนโลยี
และสารสนเทศสำหรับการจัดการเรียนการสอนในรายวิชา
ได้อย่างน้อย 1 รายวิชา
11.สามารถแสวงหาแหล่งการเรียนรู้และเครือข่ายการเรียนรู้เพื่อสร้าง นวัตกรรมได้
12. ยกตัวอย่างงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรม
เทคโนโลย
และสารสนเทศได้อย่างน้อย 3 เรื่อง
รูปแบบการเรียนการสอน
เป็นการเรียนการสอนแบบผสมผสาน (Blended
Learning)
การเรียนการสอนแบบออนไลน์ (Online Learning)
กับการเรียนการสอนแบบเผชิญหน้าในชั้นเรียนปกติ
(Face-to-Faceor
Traditional Learning)
วิธีสอน
ใช้วิธีสอนแบบเรียนรู้ร่วมกัน (Collaborative
Learning)
และวิธีสอนแบบร่วมมือ
(Cooperative Learning)
เนื้อหาบทเรียน
หน่วยการเรียนที่ 1 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับนวัตกรรม เทคโนโลยี
และสารสนเทศ
หน่วยการเรียนที่ 2 หลักการ แนวคิด ทฤษฎีเกี่ยวนวัตกรรม
เทคโนโลยีและสารสนเทศ
หน่วยการเรียนที่ 3 การสื่อสารเพื่อการเรียนการสอน
หน่วยการเรียนที่ 4 จิตวิทยาการเรียนการสอน
หน่วยการเรียนที่ 5 การออกแบบการเรียนการสอน
หน่วยการเรียนที่ 6 นวัตกรรมการเรียนการสอน
หน่วยการเรียนที่ 7 คอมพิวเตอร์
หน่วยการเรียนที่ 8 เครือข่ายอินเตอร์เน็ต
หน่วยการเรียนที่ 9
การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
กับการเรียนการสอน
กับการเรียนการสอน
หน่วยการเรียนที่ 10 แนวโน้มในอนาคตเกี่ยวกับนวัตกรรม
และเทคโนโลยีสารสนเทศกับการศึกษาหรือการเรียนการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น